ขออภัย ช่วงนี้เว๊บไซต์วัดป่าล่มบ่อย ทีมงานกำลังแก้ไขครับ :  แจ้งยอดกฐินวัดป่ากรรมฐาน 81 วัด ปี 2557 รวบรวมได้ 1,170,000 บาท (หนึ่งล้านหนึ่งแสนเจ็ดหมื่นบาท) ขออนุโมทนาบุญมายังสมาชิกเว็บไซต์วัดป่าทุกท่าน รายละเอียดแสดงบัญชีจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 
 
นำมาให้อ่านเมื่อคุณดังตฤณเคยกล่าวถึงหลวงตามหาบัว

 

เรื่องหลวงตามหาบัว เป็นเรื่องที่ผมไม่ค่อยอยากจะถกนัก แต่บอกได้เต็มปากเต็มคำเป็นข้อๆได้อย่างนี้ครับ

1) ผมไม่ได้เริ่มนับถือพุทธศาสนาผ่านหลวงตาท่าน ฉะนั้นท่านไม่ใช่อาจารย์ของผมโดยตรง

2) เมื่ออ่านหนังสือที่ท่านเขียน โดยเฉพาะประวัติหลวงปู่มั่น ผมรู้สึกขัดข้อง เหมือนหลายๆ คนที่อ่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเกี่ยวกับนิพพาน จากความรู้ก่อนอ่านหนังสือ ผมทราบว่านิพพานไม่ได้มีสิ่งที่จะเป็นรูปเป็นร่างได้

3) ผมไม่ทราบแน่ว่าท่านเป็นพระอรหันต์หรือไม่ และเมื่อได้พบท่านเป็นครั้งแรก ก็ไม่ได้พกเอาความเชื่อว่า ท่านเป็นพระอรหันต์ติดตัวไปด้วย แค่อยากไปดูว่าตัวจริงท่านเป็นอย่างไร พูดอย่างไร และเมื่ออธิษฐานจิตขอให้ท่านมองมา ท่านก็มองมาจริงๆ เป็นการมองแบบเล็งเขม็ง ไม่ใช่มองกว้างๆ ตามปกติธรรมดาของท่าน ท่ามกลางคนเป็นพัน แสดงให้เห็นว่า อย่างน้อย จิตท่านไม่ธรรมดา แต่นี่ก็ไม่ได้ทำให้สรุปว่าท่านเป็นพระอรหันต์ เพราะแค่กำลังสมถะระดับสูง ก็ทำกันอย่างนี้ได้ ผมเคยลองมาแล้วกับยันตระ ซึ่งจิตสัมผัสแต่แรกว่า อย่างยันตระนี่ คนธรรมดาเท่านั้น

4) จากการปฏิบัติสติปัฏฐาน 4 รู้จักสภาพของจิตที่แยกรูปแยกนามออก เข้าใจความแข็งแรง ความอ่อนแอของสติ จากประสบการณ์ตนเอง ทำให้พอจะกำหนดดูสภาพสติ ของคนทั่วไปได้ ผมลองกำหนดตามสติของหลวงตา สิ่งหนึ่งที่พบตามจริง โดยปราศจากอคติ และลำเอียง ก็คือมหาสติสมบูรณ์แบบ ที่ไม่เคยพบจากใครมาก่อนในชั่วชีวิต พบจากท่าน เป็นครั้งแรก รายแรก ขยายความว่า ผมเห็นว่า ท่านไม่ได้กำหนดรักษาสติแม้แต่น้อย แต่ใจทรงราศีของมหาสติเองตลอดเวลานับชั่วโมงที่อยู่ต่อหน้าท่าน ท่านกระดิกไปทางไหน ผมตามหมด แต่นี่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ผมควรนำมากล่าวอ้างว่าท่านเป็นพระอรหันต์ เพราะก่อนหน้านั้น เคยพบกับเณรคนหนึ่งที่สำเร็จสมาบัติ ก็มีลักษณะกำลังสติคล้ายอย่างนี้เหมือนกัน

5) เมื่อก้มลงกราบท่านพร้อมคนนับพัน ผมปีติขนลุก เพราะสัมผัสถึงกลุ่มพลังมหากุศล อันเป็นของแท้ที่เกิดขึ้น ใจเป็นดวงปราโมทย์อย่างใหญ่ ผิดกับตอนจำต้องก้มลงกราบยันตระ พร้อมเพื่อนและสาธุชนจำนวนมหาศาล เพราะรู้สึกถึงคลื่นอสัตย์ที่ปนอยู่ในสนามพลังกุศล ใจไม่มีความยินดีแม้แต่น้อย แต่นี่ก็ไม่เพียงพอกับการมายืนยันว่าหลวงตาท่านดีกว่าใคร หรือสะอาดแท้แค่ไหน เพราะอุปาทานมันพาไปไหนก็ได้

6) ผมไม่ได้ยึดหลวงตาท่านเป็นแบบอย่าง และก็ไม่ได้คุยกับใครต่อใครถึงท่านบ่อยนัก โดยเฉพาะแวดวงคนปฏิบัติด้วยกัน

7) เวลาใครด่าว่าท่าน ผมไม่เคยรู้สึกเดือดร้อนแทน มีแต่นึกเห็นใจคนด่าว่าท่าน คือสมมุติว่า เกิดท่านเป็นอะไร อย่างที่คนอยากจะไม่ให้เป็นขึ้นมา ความเคราะห์ร้ายไม่มีที่สุด ก็ตกอยู่กับผู้ด่าว่านั้นเอง ก็ขนาดภิกษุณีผรุสวาท ด่าทอภิกษุณีผู้อรหันต์ ที่ถ่มน้ำลายไว้ บนทางจงกรม ด่าแรงๆ คำเดียวว่า "อีแพศยานางไหนมันถ่มเสลดทิ้งไว้" ยังต้องรับกรรมร้าย ยืดยาวไม่รู้จบ ไปเกิดเป็นหญิงขายตัวชนิดข้ามพุทธันดร แล้วคนที่ด่าทอพระอรหันต์ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นอาจิณณกรรม จะมิยิ่งต้องทรมานทรกรรมนานกว่านั้นอีกนับไม่ได้หรอกหรือ

8) ไม่ใช่ผมไม่รับทราบเกี่ยวกับสิ่งที่ท่านเขียน คำที่ท่านพูด กิริยาที่ท่านแสดง ผมรับทราบ แต่ถ้านั่นเป็นนิสัย เป็นผลมาจากความเป็นคนตรง คนสู้กับกิเลสชนิดยอมตายถวายหัว เอาชีวิตเป็นเดิมพันมาก่อน ก็ไม่แปลกใจนัก เพราะเคยเห็นมาก่อน และรู้ว่าถ้อยคำที่อาจ ระคายหูคนทั่วไป ถ้าฟัง (กับหู) ด้วยใจที่ซื่อ ใจที่ตรงต่อการปฏิบัติ จะกลับพลิกสัญญา ให้เป็นไปอีกแบบ รู้สึกถึงเมตตาธรรมที่เจืออยู่ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องเฉพาะตัว ใช่ว่าคนที่รับไม่ได้จะผิด

ผมเรียงไว้เป็นข้อๆ เผื่อใครจะเขียนอะไรเป็นข้อสังเกตกลับมา

มีหลายคนอยากเปิดประเด็นเกี่ยวกับหลวงตาท่าน และตามถาม ตามจี้ผมมาตลอด มากกว่าสองคนขึ้นไป แต่ว่านี่เป็นเรื่องยาก ไม่ใช่เพราะยุ่งยากลำบากสำหรับการอธิบาย (ถ้าต้องการให้ผมเป็นผู้อธิบาย) แต่น่าอึดอัดสำหรับการต้องพูดกันแบบนึกอยู่ในใจว่า คุณเอาแต่อ้างปฏิบัติ ส่วนผมเอาแต่อ้างตำรา หากไม่เคยใกล้ชิดท่านจริงๆ และหาอะไรที่อยู่ตรงกลางๆ ระหว่างตำรากับปฏิบัติไม่ได้ เรื่องหลวงตามหาบัว สมควรเป็นเรื่องที่พักไว้ก่อนเป็นอย่างยิ่ง

ธรรมะที่ท่านสอนไว้มากมาย แต่ละคำนั้น ถึงใจนักปฏิบัติทั้งสิ้น ขอย้ำว่า ผมไม่ได้มาจากสายพระป่า ผมมาอ่านเรื่องของพระป่าทีหลัง คือหลังจากมีความมั่นคง และซื่อต่อพระรัตนตรัยพอสมควรแล้ว การได้สัมผัสหลวงตาท่าน เป็นวันที่แปลกใหม่ สดชื่นเบิกบานที่สุดวันหนึ่งของชีวิต

ถ้าผมเจอท่านที่ไหน ผมกราบแน่นอน ไม่ว่าท่านกำลังนั่งบนธรรมาสน์ หรือเดินอยู่บนฟุตบาท เพราะเป็นสัมผัสส่วนตัวว่ากราบแล้วเราจะเจริญขึ้น แต่ถ้าจะให้ไปเถียงแทนท่านว่า ท่านต้องเป็นพระอรหันต์แน่ๆ อันนั้นผมคงไม่สนใจจะทำ เพราะตัวเองยังไม่ใช่พระอรหันต์ ยังมีกิเลส และไม่สามารถแก้ข้อสงสัยต่างๆ นานัปการเกี่ยวกับองค์ท่าน

หากใครชวนตั้งประเด็นเกี่ยวกับหลวงตามหาบัว ผมจะขอเปลี่ยนเป็นคุยเรื่อง การปฏิบัติธรรมที่เห็นได้เฉพาะหน้าดีกว่า บางคนก็จี้เอาคำตอบให้ได้ว่า ผมเชื่อหรือไม่เชื่อ ว่าท่านเป็นพระอรหันต์ ถ้าตอบว่าเชื่อ เป็นอันว่าทุกสิ่งที่ผมพูดเกี่ยวกับการปฏิบัติ เป็นอันว่าโมฆะทั้งสิ้น จะให้ดูสมเหตุสมผล สมนัยกับพระไตรปิฎกเพียงไหนก็ตาม...

พักไว้เถอะครับ ให้หลวงตามหาบัวท่านสักแต่เป็นอย่างนั้นของท่านไป ผมไม่เห็นด้วย กับทั้งฝ่ายที่ตั้งหน้าตั้งตาเชื่อ เพราะฟังตามกันมา อีกทั้งไม่เห็นประโยชน์ กับการจับผิด ด้วยประการต่างๆ เพราะในที่สุดแต่ละฝ่ายก็จะมีข้อสรุปของตัวเอง ที่ขัดแย้งกับฝ่ายตรงข้ามอยู่ดี ด้วยจุดยืนที่มั่นคงของแต่ละคน มันเสียเวลาเปล่าชัดๆ

ขอรับรองว่าเขียนเสียยาวนี้ มิใช่ด้วยเจตนาปกปักพิทักษ์ท่าน แต่เพราะ ปรารถนาให้พวกเราใช้เวลาให้เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายจะดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 30 : จากคุณ : ดังตฤณ [ 2 ก.ค. 2542 / 23:18:34 น. ]
ที่มา http://dharma-gateway.com/misc/misc-20.htm

เว็ปไซต์คุณดังตฤณ http://www.dungtrin.com/

ผู้ส่ง : zomedici
[6.10.2548 | 09:08]

 




 
1  

สาธุ....ในเจตนาที่ท่านเขียนและคำอธิบาย

ผู้ตอบ :  แสวงหาธรรม [6.10.2548 | 10:20]

 

 
2  

ผมเชื่ออย่างสนิทใจว่าหลวงตามหาบัวท่านเป็นพระอรหันต์ 100%
และผมมีความคิดเห็นแย้งกับคุณดังตฤณในข้อที่ 2 เนื่องจากหนังสือประวัติหลวงปู่มั่นที่หลวงตามหาบัวท่านเขียนขึ้นนั้น โดยเฉพาะที่ท่านเขียนอธิบายเรื่องเกี่ยวกับนิพพาน ท่านอธิบายได้ว่า นิพพานคือนิพพาน ท่านไม่ระบุว่านิพพานเป็นอัตตาหรืออนัตตา สภาวะของนิพพานต่างจากอัตตาและอนัตตา จะเป็นรูปร่างหรือไม่เป็นรูปร่าง นั่นไม่ใช่ข้อที่จะสรุปหรือตั้งเป็นสมุตติฐานเสมอไป เพราะสภาวะนิพพานก็คือนิพพานนั่นเอง

ผู้ตอบ :  nipat_wong@yahoo.com [6.10.2548 | 11:34]

 

 
3  

ทำไมไปเอาความคิดเห็นเก่าๆมาโพสต์ อ่านดูก็แค่ความคิดเห็นแบบปุถุชนธรรมดาๆเท่านั้นเอง ไม่ได้มีความรู้ ญาณทัศนะอะไรที่พิเศษเหนือใครๆที่จะเที่ยวไปอ่านใจใครต่อใครออกหรอก ผู้มีกิเลสย่อมมิอาจอ่านจิตของพระอรหันต์ออกหรอกนะ ใครจะเชื่อว่าหลวงตาท่านเป็นพระอรหันต์หรือไม่เชื่อก็อยู่ที่แต่ละบุคคล อย่าได้เที่ยวไปยกว่าตนเองปฏิบัติสติปัฏฐาน 4 แล้วจะมีญาณหยั่งรู้จิตใครต่อใครเลย อ่านความคิดเห็นที่นำมาโพสต์แล้วก็รู้สึกเวทนา ก็แค่ปุถุชนนักแต่งนวนิยายหากินขาย จะไปหาจริงจังอะไร ธรรมะท่านไม่ได้ให้ด้นเดาเอาง่ายๆอย่างนักแต่งนวนิยายสรุปออกมาหลอกนะ ไม่อย่างนั้นคงมีผู้สำเร็จธรรมเต็มไปหมดแล้ว ครูบาอาจารย์พระป่ากรรมฐาน ท่านกว่าจะสำเร็จธรรมถึงที่สุด ล้วนปฏิบัติชนิดเลือดตาแทบกระเด็นกันทุกองค์ จากนั้นท่านก็ประกาศสอนธรรม ใครรับได้ก็รับ ใครรับไม่ได้ก็ไม่ต้องรับ ใครเชื่อก็เชื่อ ใครไม่เชื่อก็ไม่ต้องเชื่อ เขาไม่ต้องรอให้นักแต่งนวนิยายออกมายืนยันนอนยันแทนหรอก ก็เพราะนักแต่งนวนิยายผู้นี้คือปุถุชนผู้มีกิเลส 100% ต่างจากหลวงตาท่าน และอย่าได้บังอาจมาเทียบเคียงเที่ยวดูจิตองค์นั้นองค์นี้อยู่เลย กลับไปตามดูจิต ที่ตนถนัดจะดีเสียกว่า เอวัง.

ผู้ตอบ :  ปณ. บ้านตาด [6.10.2548 | 20:18]

 

 
4  

เท่าที่ติดตามผลงานการประพันธ์ของคุณดังตฤณ

1. คุณดังตฤณเป็นนักประพันธ์ที่สร้างอารมณ์สุนทรีย์และจินตนาการ รวมทั้งเป็นผู้ใช้วาทะภาษาสำนวนได้ไพเราะและเป็นผู้มีปิยวาจากิริยาอันงดงามน่าติดตามอ่าน
2. คุณดังตฤณมีความสามารถพิเศษที่จะสะกดจิตจูงใจให้ผู้อ่านบทประพันธ์เกิดความคล้อยตามได้ง่ายดาย
3. การตั้งชื่อผลงานบทประพันธ์ในหลายๆเรื่องของคุณดังตฤณ มีเสน่ห์สามารถสร้างแรงดึงดูดความสนใจต่อผู้ผ่านสายตาเป็นอย่างมาก เพราะคุณดังตฤณจบด้านการตลาดโดยตรง (ABAC)
4. ด้านธรรมะ คุณดังตฤณมักได้รับอิทธิพลมาจากท่านพุทธทาสเป็นส่วนใหญ่ มิได้ปฏิบัติโดยตรงกับครูบาอาจารย์พระป่ากรรมฐานโดยตรงนัก ผลงานของคุณดังตฤณส่วนใหญ่จึงมักออกไปทางด้านปริยัติ อรรถกถาพระสูตรเสียส่วนใหญ่
5. ด้านปฏิบัติ คุณดังตฤณพยายามยกแนวท่านพุทธทาส ผสมกับเอาผลงานของท่านมาแสดงเสมอ โดยไม่สงสัยเลยว่าคำสอนส่วนใหญ่ของท่านพุทธทาสผิดไปจากผลจากการได้ปฏิบัติที่เห็นจริงตามแนวทาง พระพุทธเจ้า พระอรหันต์ และสายพระป่ากรรมฐาน
6. คุณดังตฤณกลับตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องหนังสือประวัติหลวงปู่มั่นที่หลวงตามหาบัวท่านเขียนขึ้นจากบันทึกเหตุการณ์จริง ทั้งๆที่หลวงตามหาบัวท่านก็ถึงที่สุดแห่งธรรมแล้วด้วยซ้ำ
7. เท่าที่อ่านข้อสังเกตุจากคุณดังตฤณที่ได้ยกอ้างกล่าวถึงหลวงตามหาบัวเป็นข้อๆขึ้นมานี้ก็พอสรุปได้ว่า คุณดังตฤณมักจะกล่าวอะไรที่สองแง่สองง่าม จะยกหรือจะชมท่านก็ไม่ใช่ จะด่าจะว่าท่านก็ไม่เชิง นับว่าคุณดังตฤณมีสุนทรีย์ศาสนตร์การใช้สำนวนทางภาษาได้อย่างงดงามรวมทั้งวาทะอันโดดเด่นชวนน่าหลงใหลอย่างยิ่ง
8. ขอชื่นชมผลงานการประพันธ์ของคุณดังตฤณ แต่จะไม่ชื่นชมหรือยกให้เป็นนักปฏิบัติธรรมภาวนาเลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะการเข้าถึงธรรมแท้
9. สรุปว่าการจะตัดสินของคุณดังตฤณกล่าวว่าหลวงตามหาบัวท่านเป็นพระอรหันต์หรือไม่ เป็นสิ่งที่คุณยังห่างไกลธรรมมากนัก โดยเฉพาะธรรมแท้ อีกทั้งก็ไม่ได้แสดงว่าคุณเป็นผู้ที่มีภูมิจิตภูมิธรรมที่จะยกให้เป็นอริยะบุคคลตามที่ล่ำลือแต่อย่างใดเลย แม้แต่เรื่องการฝึกสติปัฏฐาน4 คุณยังต้องอาศัยเครื่องมืออุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ชนิดสั่นมาคอยเตือนสติ (ตั้งชื่อซะน่าเกรงขาม หลวงพ่อสติ) โดยหารู้ไม่ว่าสติปัฏฐาน มีฐานตั้งอยู่ที่ไหน

ผู้ตอบ :  สมาชิก14 [7.10.2548 | 07:43]

 

 
5  

กระทู้แบบเดียวกัน
http://www.watpa.com/board_detail.asp?board_id=718

ผู้ตอบ :  สมาชิก14 [7.10.2548 | 08:37]

 

 
6  

กระทู้จากพวกห่างไกลธรรม

กระทู้ สงสัยเรื่องประวัติพระอาจารย์มั่น
http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y3786005/Y3786005.html

กระทู้ สงสัยหลวงตา
http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y3768376/Y3768376.html

ผู้ตอบ :  ปณ. บ้านตาด [7.10.2548 | 10:51]

 

 
7  

มรรคผลอยู่ที่การปฏิบัติธรรมภาวนา มากกว่าจะยึดมั่นอยู่แต่ในตำราครับ...

ผู้ตอบ :  ประชาสัมพันธ์ [7.10.2548 | 14:45]

 

 
8  

ผมไม่รู้จักคุณผู้แต่งกระทู้มาก่อน
ในฐานะลูกศิษย์กรรมฐานที่ได้อ่านความเห็นของคนปฏิบัติธรรมจากสายอื่นๆ ขอแสดงความเห็นว่า รู้สึกไม่ดีแน่นอนในตอนต้นๆ เพราะกำลังได้อ่านเรื่องของคนที่กำลังวิพากวิจารณ์องค์หลวงตา... อีกแล้ว แต่ตอนกลางจนถึงจบก็กลับรู้สึกคลี่คลายดี เพราะดูเจตนาของผู้แต่งก็ไม่ได้เพิ่มพูนอคติใดๆ ซึ่งท่านก็ยอมรับว่าเป็นคนนอก ผมว่าท่านก็วางตัวเป็นธรรมพอสมควรนะ... (มีคนจาบจ้วงหลวงตามากมายเหลือเกิน... เวรกรรม)
ขอออกตัวว่า "ไม่ขอโจมตีคนที่ไม่ใช่ลูกศิษย์หลวงตาครับ"

ผู้ตอบ :  พิชิต [9.10.2548 | 22:05]

 

 
9  

ผมก็ไม่รู้จักกับคุณผู้แต่งกระทู้มาก่อน แต่เมื่ออ่านแล้วคล้ายๆกับว่า ยกตนข่มท่านนะ

ผู้ตอบ :  โกศล-ตะวัน [9.10.2548 | 22:41]

 

 
10  

ขอร่วมด้วยคน
ได้อ่านข้อเขียนของคุณผู้เขียนแล้วรู้สึกเสียดายความเป็นปราชญ์ของคุณจัง
เมื่อคุณยังไม่แน่ใจ ยังไม่มีความเชื่อ แล้วยังมาเขียนข้อความทำให้คนส่วนมากเกิดความ
สงสัยไม่แน่ใจไปด้วย มันก็เป็นกรรมผมไม่รู้ว่าหนักหรือเบาคุณย่อมรู้เอง แต่ผมสงสัยอย่างหนึ่งเมื่อไม่แน่ใจทำไมไม่ศึกษา ทั้งหนังสือตำราหลายเล่มเกี่ยวกับจิดภาวนาของท่านหรือแม้แต่ลูกศิษย์ของท่าน หรือการเอาตัวเข้าไปสัมผัสค้นคว้าพิจารณาให้รู้จริงเห็น
จริงแล้วจึงกล่าวออกมา ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากไม่ทำให้ผู้อื่นสับสนได้และเป็นตัว
อย่างที่ดีให้กับคนที่จะพูดต่อต่อไปว่า "รู้ให้จริงซะก่อน แล้วจีงจะพูด"
ที่เขียนก็ไม่ได้คิดจะว่า แต่อย่ากให้คุณผู้มีปัญญา เป็นผู้นำทางจิตแก่คนได้ทางหนึ่ง ได้เสนอแนะข้อที่เป็นประโยชน์ที่ผู้คนยังมองไม่ถึงให้เกิดความกระจ่างแจ้งได้ประโยชน์ทางพระศาสนาก็คงจะไปอีกไกลสุดสายตา



ผู้ตอบ :  อยากรู้จริง [10.10.2548 | 11:12]

 

 
11  

เมื่อประมาณ 13ปี ผมได้มีโอกาส ไปที่วัดป่าบ้านตาด เข้าไปถวายบาตรและผ้าไตรจีวรต่อองค์หลวงปู่พระมหาบัว แต่ท่านได้หันหน้าหนี เมื่อหันกลับมาเป็นปกติก็เกิดปฏิหาร โดยองค์หลวงปู่พระมหาบัว เทศนาอบรมสั่งสอน แล้วบทธรรมกระทบกิเลสที่เราปกปิดซ่อนเร้นอย่างแรง เกิดปิติอย่างแรง เกิดอาการกายเบาโยกลอย ขนลุก เป็นเวลานานตลอดการเทศนาอบรมสั่งสอน ผมว่าเป็นเทศนาปฏิหาร
ผมมั่นใจว่าองค์หลวงปู่ท่านว่าไม่ธรรมดา
จึ่งขอเตือนผู้ที่วิพากษ์วิจารณาองค์ระวังจะกลายเป็นพิษอย่างร้ายแรงนะ
ด้วยความสงสารเมตตาจากใจ
ผมมั่น 100% ว่าท่านไม่ธรรมดา
ปล.หลวงปู่หลุย จันทสาโร ท่านเล่าว่าหลวงปู่มั่น หันหน้าหนีหรือหันหลังให้แขก เพื่อกําหนดจิตพิจารณาตนเอง แล้วพิจารณารู้ จริตนิสัยและสิ่งต่างๆของแขก
ตอนองค์หลวงปู่มหาบัว เทศนาสั่งสอน เหมือนล้วงตับ จับโจร ในที่ลับของ เราออกมาขยี้เป็นอัศจรรย์สุดบรรยาย
ผมเคารพรักท่านสุดจะบรรยายด้วยใจจริงๆ

ผู้ตอบ :  วิชัย [14.10.2548 | 20:09]

 

 
12  

บางสิ่งบางอย่างที่เหลือเชื่อ เหนือวิสัยคนธรรมดาอย่างตัวเรา หากไม่ประสบด้วยตัวเองตรง ๆ ยากที่จะทำให้คนอื่นรับรู้ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่า ไม่เชื่อนะค่ะ ฟังเรื่องเหล่านี้ หากใจนิ่งอาจจับได้ว่า น่าเชื่อถือได้เพียงไร เพราะ พระที่ท่านบวชได้ตลอดชีวิต และหมั่นบำเพ็ญสมณะธรรมนั่น มีอยู่แล้วไม่ว่าวัดป่าหรือวัดในเมือง ส่วนที่บวชไปวัน ๆ ไม่ขอพูดถึง
แต่ก็ขออนุโมทนาบุญด้วยนะะค่ะ ที่นำเนื้อหาดี ๆ มาเล่าสู่กันฟังกันอ่าน สาธุ ^/\^

ผู้ตอบ :  เสาวนีย์ [20.10.2548 | 23:53]

 

 
13  

ร่วมขอ อนุโมทนา ที่มีผู้ส่งสัยมาร่วมแสดงความคิด ความเห็นกัน แต่ขอให้มั่น
ในพระรัตนตรัยเถิด จะผิดจะถูกก็ขอให้วาง อุเบกขาเถิด อันพระอรหันต์นั้นจะสายไหนๆ
ก็เกิดได้ทั้งนั้น ขอเพียงแค่เวลานั้นของเต่ละท่านมาถึง อันจะพิสูจน์ ว่าใครเป็นหรือไม่ ก็คงมีแต่ ท่านทั้งหลายที่เป็น อรหันต์แล้วด้วยกัน ถึงจะบอกได้ แลการปฏิบัติใดๆ ย่อมเกิดปัญหาทั้งนั้น จะพูดผิดพูดถูกก็ให้บอกกัน ดีเถิด จะเป็นผลดีมีมิตรมาก
"นิพพานมิใช้อ่านหนังสือ มิใช้คำเล่า หากแต่ผือเจ้าต้องเข้าใจเอง"
"อันธรรมคำสอน พระภาคเจ้า
สอนกิจตรงแล้วเกล้า เฝ้าเข้าหัว
ให้พ้นทุกข์พ้นโศก โลกไม่กลัว
อานหยาบชั่วช้ามาร ฉันไม่เกรง"

ผู้ตอบ :  คนแก่ [30.12.2548 | 18:02]

 

 
14  

ญาติของผมไปทำบุญกับหลวงตาเณรคำ ที่ อ.คำตากล้า จ.สกลนคร โดยถวายหนังสือธรรมะ ดูเหมือนท่านจะไม่รับ แล้วเทศน์อบรม ผมขอจับใจความสั้น ๆ มา พอจะได้หายขัดข้อง "คนเราชอบกินแต่หนัง ไม่กินเนื้อ" ให้เป็นธรรมทานจริง ๆ รีบตามดูจิตตนเอง

ผู้ตอบ :  ผู้ติดตามข่าววัดป่า [25.1.2549 | 10:47]

 

 
15  

เท่าที่เราได้เคยทราบมา ท่านผู้ใดจะรู้ว่าคนอื่นนั้นมีคุณธรรมในระดับใด ท่านผู้นั้นจะต้องทรงคุณธรรมในระดับนั้นเสียก่อน เราไม่เห็นด้วยกับการที่มีผู้มาวิพากวิจารย์ท่านหลวงตามหาบัว อย่างนี้ ถึงแม้นว่าตัวเราเองนั้นจะไม่ได้เคยได้เห็น ไม่เคยได้รับฟังพระธรรมคำสอนจากหลวงตามาเลยแม้แต่คำเดียวก็ตามที แต่เราได้รู้จักกับลูกศิษย์ของท่านบางคน ได้สนทนาธรรมกัน เท่านี้ก็รู้ได้ทันทีเลยว่าองค์หลวงตานั้นไม่ธรรมดาแน่นอน ตลอดจนได้เห็นปฏิปทาของท่าน ที่ได้เมตตาพุทธบริษัทโดยทั่วไป และได้เคยอ่านคำสอนของท่านมาบ้าง เราเองมั่นใจว่าท่านเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบตามคำสอนของพระพุทธเจ้าแน่นอน เราขอบอกว่าผู้หนึ่งผู้ใดอย่าได้มาวิจารย์อะไรเกี่ยวกับหลวงตามหาบัวเลยนะครับ ความจริงมีอยู่ว่าถ้าท่านจะรู้ว่าผู้ใดทรงคุณธรรมข้อใด ตัวท่านเองนั้นต้องทรงคุณธรรมนั้นเสียก่อน ถ้าไม่เช่นนั้นแล้วก็ไม่มีทางรู้ได้อย่างแท้จริงหรอก อาจจะเป็นได้เพียงแต่เห็นปฏิปทาและคาดคิดไปเองเท่านั้น ที่กล่าวเช่นนี้หมายถึงการที่จะมาวิจารย์กันว่าหลวงตามหาบัว ท่านเป็นพระอรหันต์หรือไม่นั้น ไม่ควรที่จะมาวิจารย์เป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าจะคาดเดาจากข้อวัตรปฏิบัติของท่านแล้วเกิดศรัทธามั่นใจว่าท่านเป็นพระอรหันต์ก็ไม่ผิดหรอก เป็นผลดีเพราะจิตใจที่คิดประกอบด้วยกุศลจิต แต่ถ้าจะไปวิจารย์ว่าท่านไม่แน่จะเป็นพระอรหันต์ หรือเปล่าอันนี้ไม่ควรที่จะคิดหรือวิจารย์นะครับ จะไปเสี่ยงทำไมกับกรรมหนักขนาดนั้น เดี๋ยวจะตกอเวจีมหานรกกันโดยไม่รู้ตัวนะครับ ทางที่ดีควรทำอารมย์ใจให้เป็นกลางๆ ไว้ กราบท่านแล้วในใจก็นึกว่า กราบพระอริยะสงฆ์ เท่านี้ก็สบายใจแล้ว ไม่เห็นจะยากเย็นที่ตรงไหน

เราขอถามท่านทั้งหลายว่า ทำไมถึงได้ชอบไปตั้งข้อสังเกตุ ตั้งข้อวิพากวิจารย์ข้อวัตรปฏิบัติของพระภิกษุสงฆ์กัน โดยเฉพาะพระที่เราเห็นกันแล้วว่าท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบตามคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยแล้ว ก็ไม่น่าที่จะไปสงสัยอะไรกันให้ปวดหัวเปล่าๆ ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย ไหนบอกว่าสนใจในธรรมมะของพระพุทธเจ้ากัน ก็ทำไม่ถึงไม่เร่งปฏิบัติพระกรรมฐานตามแต่ว่าใครจะศรัทธาคำสอนจากพระอาจารย์ท่านใด ขอให้สอนตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้าก็เป็นอันว่าใช้ได้เหมือนกัน เร่งปฏิบัติพระกรรมฐานกัน ไม่ต้องไปสนใจคนอื่น ควรที่จะตำหนิแต่จิตใจของตนเองให้มากๆ จะเกิดประโยชน์มากกว่า ไปนั่งแต่คอยตำหนิผู้อื่น ตัวเราเองที่เขียนมาก็เพียงเพื่อเป็นแง่คิดเท่านั้น ไม่ได้จะไปว่าอะไรกับผู้ใดหรอก ก็จิตใจของเรามันยังเต็มไปด้วยกิเลส ตัญหา อุปาทาน ออกอย่างนี้ก็คงไม่อาจจะไปติหรือสอนใครหรอก แค่เล่าสู่กันฟังเท่านั้นเอง

ผู้ตอบ :  wuthichai [27.1.2549 | 16:50]

 

 
16  

สาธุหลวงตา พระธรรมคำสอนของหลวงตาจะอยู่คู่โลกสืบไป หลวงตาบัวท่านเป็นพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ คำสอนของท่านฟังแล้ว อ่านแล้วปฏิบัติตามพ้นทุกข์ได้จริง.........

ผู้ตอบ :  SODA BANTADDDDDDD [18.2.2555 | 18:58]

 

 
17  

หลวงตามหาบัวผมเคารพสุดดวงใจ

ผู้ตอบ :  วราวุฒิ [8.8.2555 | 21:54]

 

 
18  

.....ไผสิเซื่อ บ่เซื่อกระซ่างเขา ตัวเฮาฮู้ดีเป้นพอ ว่าเฮาเฮ็ดแบบใด๋ องค์หลวงปู่บ้านตาดกะบ่ได้เดือดฮ้อนเด้ ว่าไผสิว่าเพิ่นเป็นจั๋งใด๋ เพราะเพิ่นนั้นพ้นแล้ว พ้นเกินวิสัยปุถุชนสิไปคาดไปหมายเพิ่นหละ คือ ปลาอยู่แต่ในน้ำ สิมาฮุ้จักบนบกได้จั๋งใด๋

....ผมน้อมกราบพ่อแม่ครูอาจารย์ หลวงปู่มหาบัว ญาณสัมปันโน พระอรหันตสาวกด้วยเศียรเกล้า สิ่งใดที่เกล้ากล่าวไป อาจไม่ถูกกับธรรมของพ่อแม่ครูอาจารย์ เกล้าก็ขอขมากราบแทบเท้าแบบแจบจมลงใจในองค์ท่านทุกกรณี

ผู้ตอบ :  ภาคภูมิ ภูมิฐาน (ทิดเดียว ป่ากุง) [13.10.2555 | 02:04]

 

 
19  

ขอกราบหลวงตาด้วยความศรัทธาค่ะ เชื่อมั่นค่ะ

ผู้ตอบ :  ณิชาภา [22.10.2555 | 14:30]

 

 
20  

กราบหลวงตาพระอรหันตสาวกด้วยเศียรเกล้า

ผู้ตอบ :  นายวรากรณ์ งามศรีนวสกุล [11.1.2556 | 23:21]

 

 
21  

ธรรมะย่อมชนะอธรรมเชื่อมั่นในองศ์หลวงตามาตลอด

ผู้ตอบ :  ผู้สนใจศึกษาธรรม [6.3.2556 | 12:05]

 

 
22  

ขอให้ดวงจิต ของหลวงตาพระมหาบัว ดูแล คุ้มครองให้ประเทศไทยของเราพ้นจากภัยพิบัติทั้งปวงด้วยเถิด ด้วยความศรัทธา อย่างยิ่งๆๆๆๆๆ

ผู้ตอบ :  พัฒนาภรณ์ [6.10.2556 | 14:10]

 

 
23  

กราบคารวะองค์หลวงตาด้วยเศียรเกล้า ธรรมใดที่ท่านได้รู้แล้ว เห็นแล้วขอข้าพเจ้าได้รู้ตาม เห็นตามด้วยเถิด

ผู้ตอบ :  ตาพัน [18.2.2557 | 11:26]

 

 
24  

ผมไม่เคยพบไม่เคยเจอองค์ท่าน แต่พอได้ฟังพระธรรมเทศนาจากท่านผ่านวิทยุ วัดป่าบ้านตาด มันกินเข้าไปในหัวใจผมเลยโดยเฉพาะหลังสองทุ่มกว่าๆไป ท่านจะเทศนาสอนพระเรื่องปฏิบัติตอนนั้นยิ่งถึงใจแทบทะลุเข้าไปเนื้อหัวใจเลย ท่านทั้งหลายที่กล่าวร้ายท่านเพราะเหตุผลใดก็แล้วแต่ ท่านทั้งหลายจงงดเสีย บาปมีจริงนรกสวรรค์มีจริงพระพุทธเจ้าทรงยืนยันไว้แล้ว

ผู้ตอบ :  คนหนองคาย [31.3.2557 | 15:19]

 


 
หมายเหตุ : สมัครเป็นสมาชิก จึงจะทำการโพสต์รูปภาพได้ ด้วยการ login เข้าสู่ระบบ

-:- ข้อตกลงการใช้กระดานวัดป่ากรรมฐาน -:-

1. ผู้ใช้กระดานสนทนาต้องสมัครเป็นสมาชิก และผ่านการตรวจสอบใบสมัครสมาชิกเสียก่อน จึงจะแสดงความคิดเห็นได้อิสระ
2. หากผู้แสดงความคิดเห็นที่ไม่เป็นสมาชิก ข้อความจะยังไม่ปรากฏทันที ต้องผ่านการตรวจสอบจากทีมงานก่อนนำขึ้นแสดง
3. สมาชิกต้อง login เข้าระบบก่อนตั้งกระทู้หรือแสดงความคิดเห็น ข้อความจะถูกส่งขึ้นระบบโดยอัตโนมัติ เพื่อการแลกเปลี่ยนโดยอิสระ
4. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
5. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
6. ทีมงานวัดป่าขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น หรือระงับการเป็นสมาชิก โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
 

           
  ข้อความ :   *
ชื่อผู้ตอบ :   *  




 

* ข้อมูลที่จำเป็นต้องกรอก